Nintendo ผู้ไม่เคยเกมโอเวอร์

แม้จะไม่ใช่เบอร์หนึ่งของอุตสาหกรรมเกมคอนโซลในปัจจุบัน

แต่สำหรับเกมเมอร์หลายคน Nintendo ยังถือเป็นเสาหลักของวงการเหมือนไม่เปลี่ยนแปลง

เพราะบริษัทจากญี่ปุ่นรายนี้ ไม่เคยหยุดสร้างความแปลกใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า

แม้ในหลายโอกาส การเลือก ‘ไม่ตามรอยใคร’ เกือบจะทำให้พวกเขาต้องพบจุดจบก็ตาม

Nintendo เป็นหนึ่งในบริษัทเก่าแก่ของญี่ปุ่น ที่มีอายุกว่า 127 ปี และเคยผ่านการทำธุรกิจมาแล้วหลายประเภท

ตั้งแต่ผลิตไพ่ญี่ปุ่น โรงแรม แท็กซี่ หรือกระทั่งรับทำความสะอาดเครื่องดูดฝุ่น

ส่วนใหญ่มักลงเอยด้วยความล้มเหลว

จุดพลิกผันสำคัญของบริษัทมาถึง เมื่อตัดสินใจเข้าสู่อุตสาหกรรมเกม อย่างเต็มตัวในปี 1983

ทั้งที่เวลานั้น ธุรกิจนี้กำลังถดถอย เพราะพีซีเริ่มมีราคาถูกลง จนสามารถแข่งขันกับเครื่องคอนโซลของเจ้าตลาดในเวลานั้นอย่าง Atari ได้

แต่ด้วยความแปลกใหม่ของเครื่อง Family Computer หรือ Famicom ที่มาพร้อมกับกราฟฟิคที่โดดเด่น และคอนโทรลเลอร์แบบใหม่ที่เล่นง่ายกว่าจอยสติ๊ก

ทำให้เครื่องคอนโซลกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง จน Nintendo ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้กอบกู้อุตสาหกรรมนี้ไว้

หนึ่งในเคล็ดความสำเร็จของ Nintendo การเลือก ‘ไม่เหมือนใคร’ ของ Yokoi Gunpei นักออกแบบคนสำคัญของบริษัท

Gunpei ไม่ได้มองหาเทคโนโลยีล้ำๆมาใช้กับผลิตภัณฑ์

ตรงกันข้าม เขามักเลือกสิ่งที่หาได้ง่าย และราคาไม่แพงมาใช้ แต่ใส่ไอเดียแปลกใหม่ลงไปแทน

เหมือน Game & Watch (หรือเกมกด) เครื่องเล่นเกมพกพายุคแรก ซึ่งใช้วัสดุแบบเดียวกับจอ LCD ของเครื่องคิดเลขอิเลคทรอนิคส์ที่มีขายอยู่เกลื่อนกลาด

และแนวคิดนี้ก็ยังถูกนำมาใช้กับสินค้าอื่นๆ จนประสบความสำเร็จ

แต่ใช่ว่าการพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆของ Gunpei และ Nintendo จะได้ผลเสมอไป

ในปี 1995 บริษัทนำเสนอเครื่องเล่นเกมแบบโลกเสมือน (virtual reality) เครื่องแรกของโลก อย่าง Virtual Boy

ผลลัพธ์ที่ได้คือความล้มเหลวในทางการตลาดอย่างสิ้นเชิง จนต้องพับโครงการภายในเวลาแค่ 18 เดือนหลังวางตลาด

ที่เลวร้ายยิ่งกว่า คือจากนั้นไม่นาน Gunpei ก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในปี 1997

กระนั้น Nintendo ยังพอมีโชคดีอยู่บ้าง

เมื่อทายาททางด้านความคิดของ Gunpei อย่าง Shigeru Miyamoto ยังอยู่กับบริษัท

Miyamoto คือผู้ออกแบบเกมฮิตในยุคแรกอย่าง Donkey Kong ด้วยความช่วยเหลือจาก Gunpei และต่อยอดมาเป็น Super Mario Bros

Miyamoto ยังสืบทอดแนวคิด ‘ไม่เหมือนใคร’

แทนที่จะแข่งกับ Sony และ Microsoft ในเรื่องกราฟฟิค Nintendo เลือกเน้นพัฒนาคอนโซลของตนในการสร้างประสบการณ์แบบอินเตอร์แอคทีฟแทน

จนเป็นที่มาของ Wii เครื่องเล่นเกมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท ด้วยยอดขายกว่า 100 ล้านเครื่อง ในเวลาไม่ถึง 6 ปี

การพยายามไม่เดินตามใครของ Nintendo ยังมีทั้งที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว ปะปนกันอีกหลายครั้ง

Wii U ที่เป็นเครื่องคอนโซลกึ่งแท็บเลท ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่คว

แต่บริษัทยังแก้ตัวได้ด้วย Pokemon Go จาก Niantic (ผู้พัฒนาเกมที่บริษัทเข้าไปถือหุ้น) เกม Augmented Reality ในโทรศัพท์มือถือที่สร้างรายได้มหาศาลถึง 500 ล้านดอลลาร์

และการเปิดตัวได้สวยของ Switch คอนโซลลูกผสมรุ่นใหม่ ที่พัฒนาต่อมาจาก Wii U ก็น่าจะช่วยกระตุ้นให้ส่วนแบ่งการตลาดที่ตกไปเหลือเพียง 5% ในปี 2016 กระเตื้องขึ้นบ้างในปีนี้

แม้โอกาสในการทวงบัลลังก์จากเบอร์หนึ่งในวงการอย่าSony จะเป็นเรื่่่่่่องยาก

แต่การลุกได้ทุกครั้งที่ล้ม ก็ตอกย้ำว่า Nintendo คือหนึ่งในเสาหลักของวงการที่ไม่เคยเกมโอเวอร์ในสงครามนี้

Better be AHEAD
#AHEADASIA

เรียบเรียงจาก
.
Pwned and almost game over, Nintendo fights back again and again
.
Here Is Nintendo’s Worldwide Market Share Compared To Sony And Microsoft

ติดตาม #Breakfast4Brain ได้ทุกเช้าตรู่วันจันทร์ถึงศุกร์ ที่เพจ AHEAD.ASIA

หากถูกใจอย่าลืมกดแชร์ กดไลค์ คอมเมนท์ แนะนำติชม กดติดดาว หรืออะไรที่สบายใจเพื่อให้กำลังใจทีมงาน AHEAD.ASIA หาเรื่องราวดีๆมาให้คุณรู้ เพื่อก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน

Comments

comment

AHEAD.ASIA

AHEAD.ASIA

AHEAD.ASIA คือสำนักข่าวที่นำเสนอคอนเทนต์ด้านนวัตกรรมและธุรกิจ แบบเข้มข้น แต่ไม่ยากเกินเข้าใจ เพราะความตั้งใจของเรา คืออยากชวนคุณทุกคนก้าวไปพร้อมๆกัน ตามแบบฉบับ "นวัตกรรม ล้ำหน้า"
AHEAD.ASIA