The New York Times บุกเบิกวิธีการนำเสนอคอนเทนท์รูปแบบใหม่ ด้วยการใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality – AR) ผลิตคอนเทนท์ ประเดิมด้วยพรีวิวการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งสามารถรับชมได้แล้วผ่านแอพพลิเคชั่นของ NYT ในระบบปฏิบัติการ iOS 

ปัจจุบัน เทคโนโลยี AR เริ่มถูกนำมาประยุกต์ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ นับแต่การเปิดตัว Pokemon Go ของค่าย Niantic เมื่อปีเศษๆที่ผ่านมา รวมถึง Harry Potter: Wizards Unite ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็วๆนี้ด้วย และเป็นทาง New York Times ที่นำมาใช้กับการสร้างคอนเทนท์ผ่านแอพพลิเคชั่นบน iPhone และ iPad

 

 

คอนเทนท์ที่ปรากฎจะเป็นการพรีวิวโอลิมปิกฤดูหนาว ประจำปี 2018 ณ เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้ ด้วยการแนะนำนักกีฬาระดับท็อปอย่าง Nathan Chen นักฟิกเกอร์สเก็ต, Anna Gasser นักสโนว์บอร์ด, J.R. Celski นักสปีดสเก็ตช็อตแทร็ก และ Alex Rigsby ผู้รักษาประตูฮอกกี้น้ำแข็ง โดยนักกีฬาเหล่านี้จะปรากฏตัวเมื่อผู้ใช้เข้าสู่แอพพลิเคชั่น และเปิดกล้องของอุปกรณ์ไว้ และหันไปทางพื้นผิวที่ไม่มีการสะท้อนกลับ ภาพก็จะปรากฏออกมา และสามารถหมุนเพื่อรับชมได้รอบทิศทาง 360 องศา ขณะที่ตัวเนื้อหา จะมีคำอธิบายอย่าง เมื่อ Nathan Chen กระโดดขึ้นจากพื้นน้ำแข็ง จะมีความสูงเท่าใด, ลักษณะของอุปกรณ์เครื่องแต่งกายที่ J.R. Celski ใช้ เป็นแบบไหน หรือถุงมือของ Alex Rigsby มีขนาดเท่าใด

 

 

การเข้าชมแอพพลิเคชั่นนี้ของ The New York Times ผู้ใช้จะต้องอัพเดต iOS เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเสียก่อน รวมไปถึงเครื่องที่ใช้ ก็ต้องเป็น iPhone SE หรือ 6s ขึ้นไป ส่วน iPad จะรับชมได้ตั้งแต่เจเนอเรชั่นที่ 5 หรือ iPad Pro

New York Times ได้ผู้สนับสนุนแอพนี้เป็น Ralph Lauren ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนเครื่องแต่งกายโอลิมปิกฤดูหนาวอย่างเป็นทางการเช่นกัน และทำให้จะมีโฆษณา AR ของ Ralph Lauren ปรากฏอยู่ด้วย

 

AHEAD TAKEAWAY

แม้จะเป็นหนังสือพิมพ์เก่าแก่ แต่โมเดลการทำธุรกิจ หรือแม้แต่ผลิตสื่อของ NY Times นั้นไม่เคยหยุดนิ่ง ถึงขนาดมีหน่วยงานย่อย เพื่อผลิตคอนเทนท์ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง Immersive Platform Storytelling โดยเฉพาะ

ที่ผ่านมา สื่ออย่าง Metro ของอังกฤษ, Burnaby NOW ของแคนาดา หรือ The Tokyo Shimbun ของญี่ปุ่น จะใช้ AR เข้าช่วยบ้างแล้ว แต่ก็เป็นส่วนเสริมเล็กน้อยจากเนื้อหาในหนังสือพิมพ์เท่านั้น ไม่ได้แยกคอนเทนท์สร้างประเด็นเฉพาะเหมือนที่ New York Times กำลังทำ

Graham Roberts หัวหน้าฝ่าย Immersive Platform Storytelling อธิบายว่าโปรเจกต์นี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการทดลองอะไรใหม่ๆเพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้อ่านกับตัวคอนเทนท์ในลักษณะ 3 มิติ ที่มีความซับซ้อนกว่าอินโฟกราฟฟิกทั่วไป

ขณะเดียวกัน แบรนด์ต่างๆเองก็ต้องเริ่มเรียนรู้ที่จะคิดค้นกลยุทธ์ใหม่ๆในการทำโฆษณาผ่านเทคโนโลยีอินเตอร์แอคทีฟเหล่านี้ด้วย เหมือนที่ครั้งหนึ่งต้องปรับตัวจากหน้ากระดาษ มาสู่ภาพเคลื่อนไหวบนจอ และกำลังจะขยับขยายไปสู่ความจริงเสริมในไม่ช้า

 

เรียบเรียงจาก

The NYT debuts its first augmented reality-enhanced story on iOS

The New York Times Debuts AR Content for the 2018 Winter Olympics

 

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับนวัตกรรม และธุรกิจ และต้องการพัฒนาตัวเองเพื่ออยู่ข้างหน้าเสมอ สามารถกด like เพจ AHEAD.ASIA เพื่อติดตามเรื่องราวที่มีประโยชน์ และข่าวสารกิจกรรมที่น่าสนใจได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เราเติบโตและก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆกัน