Google และ Ubisoft จับมือกัน ผลักดันโครงการ Project Stream ให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกม Assassin’s Creed Odyssey แบบสตรีมมิ่ง ผ่านทางเบราเซอร์ Chrome บนพีซีหรือแล็ปท็อปได้ทันที โดยไม่ต้องดาวน์โหลด โดยจะเปิดให้ทดลองแบบจำกัด เฉพาะในสหรัฐ ในวันศุกร์ที่ 5 ต.ค.นี้

ปัจจุบัน มีความพยายามพัฒนาแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมผ่านคลาวด์เซิร์ฟเวอร์ในแบบสตรีมมิ่งได้ ไม่ว่าจะเป็น Steam ของ Valve หรือ PlayStation Now ของค่าย Sony แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในหลายๆด้าน เมื่อเทียบกับการเล่นเกมที่ผ่านการติดตั้งบนเครื่อง โดยเฉพาะเรื่องความเร็วของอินเตอร์เน็ต และระบบเซิร์ฟเวอร์บนคลาวด์ ซึ่งส่งผลต่อประสบการณ์ของผู้ใช้งานโดยตรง

ล่าสุด Google ได้จับมือกับค่ายเกมชั้นนำจากฝรั่งเศส เพื่อทดสอบความสามารถของเทคโนโลยีสตรีมมิ่งในโครงการ Project Stream แล้ว โดยจะประเดิมด้วยเกม Assassin’s Creed Odyssey ให้ผู้เล่นจำนวนหนึ่ง ซึ่งลงทะเบียนทดสอบล่วงหน้า ได้ลองเล่นผ่านเบราว์เซอร์ Chrome บนพีซีหรือแล็ปท็อป โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในวันศุกร์ที่ 5 ต.ค. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่มีการวางจำหน่ายในแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้ง พีซี, PlayStation 4 และ Xbox One

“เป้าหมายของ Google สำหรับ Project Stream คือการเผชิญความท้าทายทั้งหลายของการสตรีมมิ่ง” Ubisoft ระบุในบล็อกโพสต์

Ubisoft ยังเสริมว่า การปรับปรุงแบนด์วิธอินเทอร์เน็ต, การประมวลผลและความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์ ล้วนแต่เป็นปัจจัยโดยตรงของการใช้เทคโนโลยีนี้ ซึ่งหากทำสำเร็จ ก็จะเปลี่ยนแปลงแนวทางการเล่น และการพัฒนาเกมในอนาคต

รายงานจาก Reuters ว่าทันทีที่ข่าวการเป็นพันธมิตรครั้งนี้แพร่ออกไป มูลค่าหุ้นของ Ubisoft ในตลาดหลักทรัพย์ปารีส ก็ขยับขึ้น 1.9 เปอร์เซ็นต์ ไปอยู่ที่ 98.48 ยูโร (ราว 3,740 บาท) ต่อหนึ่งหน่วย ซึ่งนับเป็นอัตราดีที่สุดในดัชนี SBF-120

 

AHEAD TAKEAWAY

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมคลาวด์เซอร์วิส และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ สตรีมมิ่ง กำลังเติบโตและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

ข้อมูลในปี 2016 ระบุว่าอุตสาหกรรมสตรีมมิ่ง มีมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 70,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2021 หรือเกินกว่าสองเท่าตัว ทั้งในรูปแบบต่างๆ ทั้งการไลฟ์สด (Twitch) ดูภาพยนตร์ ซีรีส์ (Netflix, Amazon Prime Video) หรือเพลง (Spotify, Apple Music)

สถิติจาก Statista ยังระบุว่ากลุ่มคนอายุ 18-34 ปีในสหรัฐอเมริกา มากถึง 63% เข้าใช้บริการสตรีมมิ่งจากแหล่งต่างๆเป็นประจำ

เพราะแนวโน้มของไลฟ์สไตล์คนเหล่านี้ ต่างจากคนรุ่นก่อนหน้า คือไม่ต้องการครอบครองตัวซอฟต์แวร์อีกต่อไป ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของการซื้อแผ่น หรือกระทั่งดาวน์โหลด ขอเพียงมีหนทางเชื่อมต่อ (access) เพื่อเข้าถึงคอนเทนต์ที่ต้องการก็พอ

ในอุตสาหกรรมเกมก็เช่นกัน ก่อนหน้านี้ Steam เพิ่งทำการ disrupt การขายซอฟต์แวร์ที่เป็นตัวแผ่นไป ด้วยแพลตฟอร์มที่เปิดให้ซื้อและดาวน์โหลดตัวเกมมาไว้ในระบบได้ โดยไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน เพียงแค่คลิกเลือก ชำระเงิน ดาวน์โหลด ติดตั้ง และเล่น

แม้จะถือว่าสะดวกสบายมากแล้ว แต่ก็มีความพยายามของหลายๆแพลตฟอร์ม ที่จะลดขั้นตอนข้างต้นลง

Project Stream ของ Google ก็เกิดขึ้นด้วยเหตุผลนี้เอง

ขอเพียงมีคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงหน่อย และอินเทอร์เน็ตความเร็วไม่ขี้เหร่ ก็สามารถเล่นผ่านเทคโนโลยีสตรีมมิ่งได้

แค่ คลิกเลือกเกมที่ต้องการ ชำระเงิน และเล่น โดยไม่ต้องเสียเวลาดาวน์โหลดและติดตั้งลงเครื่องอีกต่อไป และที่สำคัญ อาจเปิดทางให้เล่นได้ทุกที่ทุกเวลา

นั่นหมายถึงในอนาคตข้างหน้า คลาวด์เซอร์วิส จะเป็นอุตสาหกรรมที่ทวีความจำเป็นมากขึ้น ไม่ใช่แค่ในระดับองค์กรเท่านั้น แต่ในการใช้ชีวิตประจำวันของเราด้วย เมื่อสื่อต่างๆล้วนแต่ถูกเก็บรวบรวมไว้ในเซิร์ฟเวอร์ ขณะที่ดีไวซ์ต่างๆในมือเรา เป็นเพียงแค่ access เพื่อเปิดประตูไปสู่สิ่งที่ต้องการเท่านั้น

เรียบเรียงจาก
Google teams with Ubisoft to test video game streaming
Ubisoft shares rise on Google game streaming partnership deal

การใช้ชีวิตที่ผูกโยงกับเซิร์ฟเวอร์แบบนี้ ทำให้เราคิดถึงคำพูดของ Elon Musk ที่สันนิษฐานว่าจริงๆแล้ว เราอาจใช้ชีวิตอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ที่ใครซักคนสร้างขึ้น และกำลังเล่น “เกมชีวิต” อยู่ก็เป็นได้

AHEAD.ASIA คือสำนักข่าวเจาะลึกด้านนวัตกรรม และธุรกิจ
อย่าลืมกดติดตามเพจและคอมมูนิตี้ของเรา สำหรับเรื่องล้ำๆ และข่าวสารกิจกรรมต่างๆ
เพื่อเราจะได้ก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆ กัน