ByteDance ทีมผู้พัฒนา Douyin (ตู้หยิน) หรือ TikTok เวอร์ชั่นภาษาจีน เริ่มทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ‘Connection’ เพิ่มความหลากหลายในการใช้งาน ให้สามารถวิดีโอคอลถึงคนที่ไม่รู้จักกันได้ เพื่อชวนเล่นเกมแบบอินเตอร์แอคทีฟบนแพลตฟอร์ม

TikTok หรือ Douyin เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์ครุ่นใหม่ที่มาแรงที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา จนผลักดันให้ ByteDance เติบโตเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพมูลค่าสูงสุดของโลก และกลายเป็นคู่แข่งขันในการชิงส่วนแบ่งตลาดโลกโซเชียลบนแผ่นดินจีน กับ WeChat ของ Tencent

สำหรับฟีเจอร์ใหม่นี้ อยู่ระหว่างการทดสอบโอเพ่นเบต้าแบบจำกัดกลุ่มผู้ใช้งาน และจะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยตัวอัลกอริทึมจะทำการจับคู่ผู้ใช้งาน สำหรับติดต่อกันทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อเล่นแคชวลเกม อย่างวาดรูปหรือใบ้คำ และเปิดโอกาสให้เลือกว่าจะฟอลโลว์อีกฝ่ายหรือไม่หลังจบเซสชั่น ซึ่งจะทำได้ต่อเมื่อทั้งสองฝ่ายตกลงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของ ByteDance เสริมว่า ฟีเจอร์ Connection จะยังจำกัดการใช้งานเฉพาะใน Douyin ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นสำหรับใช้ในจีนเท่านั้น และยังไม่มีแผนนำไปใส่ใน TikTok แต่อย่างใด

AHEAD TAKEAWAY

ความสำเร็จของ Douyin และ TikTok ที่ผ่านมา ทำให้ ByteDance เติบโตจนกลายเป็นผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์คมาแรงที่หลายบริษัทต้องหันมาปรับกลยุทธ์ใหม่

ไม่ว่าจะเป็น Facebook ที่มีแผนพัฒนาแอปพลิเคชั่นวิดีโอขนาดสั้นของตัวเองเช่นกัน (อ่านเพิ่มเติม Facebook ผุดไอเดียแอปวิดีโอสั้น หวังเจาะตลาดวัยรุ่น)

หรือ Tencent ที่ประกาศเมื่อเดือนมกราคม ว่ากำลังทดสอบฟีเจอร์นี้ในซูเปอร์แอป WeChat ของตน ซึ่งมีฐานผู้ใช้งานต่อเดือนมากถึง 1,200 ล้านคน ซึ่งหากทำสำเร็จ ก็มีโอกาสที่จะชิงส่วนแบ่งตลาดที่ ByteDance ครอบครองอยู่ได้

Tencent ยังประกาศตัวชัดเจนในฐานะคู่แข่งสำคัญ หลังเพิ่งบล็อคลิงค์ต่างๆจาก Feishu แอปพลิเคชั่นสำหรับทำงานจากบ้านของ ByteDance ไม่ให้ใช้งานบน WeChat ได้

ด้าน ByteDance ก็แสดงให้เห็นว่าพร้อมชิงส่วนแบ่งตลาดในหลายๆธุรกิจของ Tencent ด้วยการรุกเข้าสู่ธุรกิจเกมออนไลน์แบบเต็มตัว โดยมีพนักงานในสายนี้กว่า 1,000 คน ขณะที่นักวิเคราะห์ก็คาดว่า ByteDance จะเดินตามรอยอีกฝ่ายด้วยการทำเงินจากฐานผู้ใช้งานปัจจุบันผ่านการซื้อขายต่างๆในเกม

(อ่านเพิ่มเติม ByteDance เล็งปั้นมิวสิคสตรีมมิ่ง แชร์ตลาด Spotify, Apple Music)

เก๋อ เจี้ย นักวิเคราะห์อิสระ ซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตมานานกว่าสองทศวรรษ ให้ทรรศนะว่าฟีเจอร์ Connection บน Douyin นั้น มาในแนวทางที่ต่างจากการพูดคุยบน WeChat ค่อนข้างมาก

เพราะ WeChat นั้นเป็นการส่งข้อความพูดคุยกับคนรู้จัก ขณะที่ Connection เป็นเพียงฟังก์ชั่นเสริม และเป็นการจับคู่คนแปลกหน้าที่มีความสนใจใกล้เคียงกัน

นอกจากนี้ เมื่อมีการสอบถามผู้ทดลองใช้งาน ก็ได้ความเห็นที่แตกต่างกันไป

บางรายเล่าว่าหลังจากกดติดตามกันและกันใน Douyin แล้ว ก็เลือกที่จะติดต่อกันผ่าน WeChat มากกว่า

ผู้ทดลองอีกรายกล่าวว่าไม่ค่อยประทับใจกับฟังก์ชั่นนี้นัก ทั้งการเล่นเกม หรือแม้แต่การจับคู่ที่ค่อนข้างธรรมดา

ส่วนอีกรายยอมรับว่าการทำวิดีโอคอลกับคนแปลกหน้า ให้ความรู้สึกว่ากำลังถูกรุกล้ำชีวิตส่วนตัวมากเกินไป ซึ่งเรื่องนี้ก็อาจเป็นจุดที่ต้องแก้ไขกันต่อไป

เพราะแม้ ByteDance จะยืนยันว่าผู้ใช้งานจะไม่ได้เห็นยูสเซอร์ของฝ่ายตรงข้าม จนกว่าจะยินยอมกดฟอลโลว์กันและกัน แต่ก็ยังสามารถเห็นรูปโพรไฟล์ เมือง อายุ และสัญลักษณ์ปีเกิดอยู่ดี

หรือในแง่หนึ่ง นี่อาจเป็นการโยนหินถามทางถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนาไปสู่แอปพลิเคชั่นหาคู่ ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน

เรียบเรียงจาก
Douyin tests social networking feature as it competes with Tencent’s WeChat

AHEAD ASIA นวัตกรรม ล้ำหน้า