ยัต ซิ่ว ผู้ร่วมก่อตั้ง Animoca Brands ผู้พัฒนาเกมจากฮ่องกง และซีอีโอขง Outblaze ผู้พัฒนาดิจิทัลมีเดียบนสมาร์ทโฟน ชี้พฤติกรรมผู้บริโภคในฮ่องกงที่เปลี่ยนไปในช่วง ล็อคดาวน์ อาจมีส่วนผลักดันให้วิดีโอเกมกลายเป็นรูปแบบใหม่ของโซเชียลสเปซสำหรับคนยุคปัจจุบัน

การที่ผู้คนต้องเก็บตัวอยู่กับบ้านในช่วงล็อคดาวน์ ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และความบันเทิงอย่างวิดีโอเกมเติบโตอย่างรวดเร็ว สวนทางกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

ยัต ซิ่ว ยกตัวอย่างคอมมูนิตี้ระหว่างผู้เล่นด้วยกัน ในเกมสุดฮิตอย่าง Animal Crossing บนเครื่อง Switch หรือเกมมัลติแพลตฟอร์มอย่าง Fortnite ทำให้เป็นเรื่องยากที่ผู้เล่นจะเลิกเล่นเกมเหล่านี้กลางคัน

ขณะเดียวกัน ผู้พัฒนาเกมต่างๆก็พยายามแทรกฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เล่นมีกิจกรรมร่วมกันมากขึ้น ซึ่ง ยัต ซิ่ว มองว่าหากสามารถรักษาคอมมูนิตี้เหล่านี้ให้ยั่งยืนได้ ก็มีโอกาสที่วิดีโอเกมจะเป็นอีกทางเลือกสำหรับการใช้งานโซเชียลสเปซ เหมือนที่ TikTok, Facebook และ Instagram เป็นอยู่ในปัจจุับัน

“สิ่งสำคัญคือการสร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแรงให้เกิดขึ้น” ซีอีโอของ Outblaze ให้ความเห็น พร้อมชี้ว่าพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคนั้นเป็นเรื่องคาดเดาได้ยาก เพราะปัจจัยแวดล้อม ณ ปัจจุบันแตกต่างจากในอดีต

“สิ่งหนึ่งที่ทำให้การระบาดของโควิดแตกต่างจากโรคระบาดอื่นๆที่เคยเกิด คือเราบอกไม่ได้ว่ามันจะกินเวลานานแค่ไหนกว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย นั่นแปลว่ามันมีโอกาสสูงมากที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมใหม่ๆในกลุ่มผู้บริโภค”

ข้อมูลจาก Niko Partners เสริมว่ารายได้ในอุตสาหกรรมเกมเฉพาะในจีนช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 เติบโตขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 30%

อีคอมเมิร์ซ ยังเป็นอีกอุตสาหกรรมที่ได้รับแรงส่งจากโควิด-19 เนื่องจากร้านค้าปลีกทั่วไปไม่สามารถเปิดทำการได้ ขณะที่ผู้บริโภคในฮ่องกงก็เริ่มสนุกกับประสบการณ์ใหม่ๆ เช่น การซื้อขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มไลฟ์สด หรือการนำองค์ประกอบแบบเกม (gamification) มาประยุกต์ใช้ในกลยุทธ์การตลาด ฯลฯ

แต่ ซีเค ชาน จาก Tmall World ซึ่งรับผิดชอบดูแลกิจการฝั่งฮ่องกงและมาเก๊า ก็ยอมรับว่าการจะผลักดันให้อีคอมเมิร์ซเป็นเรื่องที่ยั่งยืนได้หลังจบโควิด-19 คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะฮ่องกงนั้นมีขนาดเล็ก และค่อนข้างสะดวกสำหรับผู้คนในการซื้อสินค้าด้วยวิธีออฟไลน์

เห็นได้จากตัวเลขการซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วงก่อนการระบาดของไวรัส ที่มีอัตราส่วนเพียง 4% ของทั้งเกาะ เมื่อเทียบกับจีนแผ่นดินใหญ่ ที่สูงถึง 24%

อีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่เติบโต และคาดว่าจะมีแนวโน้มยั่งยืนได้ในอนาคต คือแอปพลิเคชั่นหรือโปรแกรมประชุมแบบออนไลน์ ซึ่ง ฌอน ไล ผู้อำนวยการของ ITS Education Asia มองว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้จะเป็น New Normal แต่ในแง่ของการเรียนการสอนแล้ว ทั้งผู้สอนและผู้เรียนยังคงต้องการมีปฏิสัมพันธ์กันอยู่ ทำให้การเรียนในรูปออนไลน์ยังคงเป็นแค่ส่วนเสริมเท่านั้น

AHEAD TAKEAWAY

Animal Crossing คือหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เครื่อง Nintendo Switch ขาดตลาดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 และราคาขายปลีกในตลาดก็ถีบตัวสูงขึ้นเกือบเท่าตัวเพราะดีมานด์ที่สูงจากผู้สนใจ ขณะที่ตัวเกมก็น่าจะทำยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 12 ล้านก๊อปปี้ (ทั้งในรูปดิจิทัลดาวน์โหลดและตลับ)

ด้วยความที่ตัวเกมไม่มีความรุนแรงแฝงอยู่ และมีลักษณะคล้ายกับหลายๆเกมบนโซเชียลมีเดียที่ผู้คนคุ้นเคย (ปลูกผักผลไม้ แต่งบ้านหรือเสื้อผ้า แลกเปลี่ยนผลิตผล หรือเชิญคนอื่นมาเที่ยวบนเกาะของตัวเอง) ทำให้เกมนี้ มีความเป็นคอมมูนิตี้สูง และเหมาะกับช่วงเวลาที่คนไม่สามารถออกเดินทางไปไหน หรือพบปะกับคนอื่นๆได้ในชีวิตจริงในช่วง ล็อคดาวน์ คือความเห็นจาก เพียร์ส ฮาร์ดิง-โรลล์ส ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านเกมของ Ampere Analysis

ที่น่าสนใจคือตัวเกมยังเปิดช่องให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเข้ามาทำกลยุทธ์การตลาดได้ ผ่านการใช้แอปของ Switch บนสมาร์ทโฟนสแกนบาร์โค้ด เพื่อรับไอเทม เราจึงได้เห็น Getty Museum, ทีมอีสปอร์ต 100 Thieves หรือแม้แต่ผู้ผลิตคอนโซลคู่แข่งของ Nintendo อย่าง Xbox เข้าไปสร้างสินค้าดิจิทัลเพื่อดึงดูดแฟนๆ

ปัญหาหลักของการพัฒนาให้เกมสามารถยกระดับไปสู่การเป็นโซเชียลสเปซได้ คือายุของเกมในปัจจุบันนั้นสั้นลงมากเมื่อเทียบกับในอดีต เพราะมีเกมใหม่ๆเกิดขึ้นในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

สิ่งที่ผู้พัฒนาต้องทำคือการสร้างกิจกรรมให้เกิดเอนเกจเมนต์อย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการมองหาทางต่อยอดธุรกิจว่าจะใช้ประโยชน์จากฐานผู้ใช้งานที่มีในมือได้อย่างไร

อ่านเพิ่มเติม

ไลฟ์สดขายของ เทรนด์ใหม่อีคอมเมิร์ซในจีน

จับตา 10 เทรนด์ผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนหลังวิกฤตโควิด-19

ทำไมต้องเหมือนใคร? ถอด 5 วิธีคิดนอกกรอบแบบ Nintendo

เรียบเรียงจาก
Long-term changes in behaviour due to coronavirus could make gaming, e-commerce boom sustainable, experts say

Nintendo’s ‘Animal Crossing’ leads lockdown boom in video gaming

AHEAD ASIA นวัตกรรม ล้ำหน้า