เดอะซิมส์ 4

สร้างอิมแพคในวงกว้าง ด้วยการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ บนเกม เดอะซิมส์ 4

ตลาดวิดีโอเกมในอาเซียน เป็นตลาดที่น่าจับตามอง ด้วยอัตราการเติบโตระดับสองหลัก ทำให้ภูมิภาคนี้กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุด สำหรับการเปิดตัวหรือโปรโมตเกมใหม่ๆ

นอกจากนี้ความต้องการของผู้บริโภคด้านความบันเทิงในบ้าน ที่เพิ่มขึ้น เพราะผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ตลาดเกมมิ่งยังคงมีศักยภาพสูง

จากดีมานด์ดังกล่าวในตลาดวิดีโอเกม ทำให้นักการตลาดหันมาสนใจทดลองวิธีการใหม่ๆ เพื่อสร้างการรับรู้ในกลุ่มเป้าหมาย ถ่ายทอดความพิเศษของเกม และปรับกลยุทธ์เพื่อสื่อสารเรื่องราวเกี่ยวกับเกมได้มากขึ้น

โดยส่วนใหญ่แล้ว นักการตลาดจะใช้วิธีร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ หรือสตรีมเมอร์สายเกมมิ่งรายหลักๆ ในวงการ เพื่อแชร์ประสบการณ์เล่นเกมและแนะนำฟีเจอร์ใหม่ๆ แก่เหล่าเกมเมอร์ ซึ่งวิธีดังกล่าวได้ผลในการสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) กับกลุ่มผู้เล่นหรือผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มเดิมๆ แต่ก็ยังคงมีโอกาสที่นักการตลาดจะทดลองใช้หากลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ อีกมาก

วีโร่ ซึ่งเป็นเอเจนซี่ด้านประชาสัมพันธ์และการตลาดดิจิทัล ได้ร่วมงานกับ Electronic Arts (EA) อย่างต่อเนื่อง เพื่อโปรโมตเกม เดอะซิมส์ 4 (The Sims 4) ผ่านกลยุทธ์ใหม่ๆ นำเสนอประสบการณ์เล่นเกมจำลองชีวิตที่ปรับแต่งได้ไม่จำกัด และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าเกมเมอร์

อินฟลูเอนเซอร์ใหม่ ๆ ช่วยนำเสนอเนื้อหาได้หลากหลายมุมยิ่งขึ้น

เกมเดอะซิมส์ 4 มีให้เล่นทั้งบนคอมพิวเตอร์และเครื่องเล่นวิดีโอเกม ผู้เล่นสามารถสร้าง ‘ซิม’ หรือตัวละครที่มีบุคลิกเฉพาะตัว และจำลองการดำเนินชีวิตด้วย AI เพื่อเป็นตัวแทนของผู้เล่นในเกม หรือจะสร้างตัวตนของเราแบบใหม่ในอีกด้าน เพิ่มตัวละครสมาชิกในครอบครัว และสร้างเป็นชุมชนจำลองก็ยังได้

เกมเมอร์ยังสามารถเล่นสนุกไปกับการจำลองชีวิตประจำวัน ให้ซิมทำกิจวัตรทั่วไปหรือลองกิจกรรมแปลกใหม่แบบหลุดโลกก็ได้

จุดเด่นของเดอะซิมส์ 4 คือการให้อิสระผู้เล่นได้สร้างสรรค์และแสดงออกอย่างเต็มที่ กระตุ้นจินตนาการ และมอบความบันเทิงแก่เกมเมอร์หลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าคุณจะเป็นใครหรือมีความชอบสไตล์ไหน ทำให้เกมนี้ยังคงมีฐานผู้เล่นที่เหนียวแน่น และเปิดตัวภาคเสริมและแพ็กเสริมใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง แม้ตัวเกมภาคหลักจะออกมาหกปีแล้วก็ตาม

ซีรีส์เกมเดอะซิมส์นับว่ามีกลุ่มเป้าหมายที่กว้างและหลากหลายมาก เป็นที่รู้จักดีของผู้เล่นทุกเพศทุกวัย ทั้งในกลุ่มเกมเมอร์ตัวจริงและตลาดผู้เล่นทั่วๆ ไป ด้วยความที่เกมมีฐานผู้เล่นกว้างจึงทำให้การสร้างสรรค์แคมเปญสามารถทำได้ยืดหยุ่นกว่า

วีโร่ ได้เลือกอินฟลูเอนเซอร์จากหลากหลายวงการมาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นวงการดนตรี ศิลปะ ภาพยนตร์ และทีวี หรืออินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยว สัตว์เลี้ยง และอื่นๆ

สิ่งสำคัญอยู่ที่การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้ถูกคนจากตัวเลือกมากมาย ต้องใช้กระบวนการเลือกอย่างละเอียด และเมื่อเจออินฟลูเอนเซอร์ที่ใช่แล้ว ก็ต้องหาจุดสมดุลเพื่อเปิดโอกาสให้อินฟลูเอนเซอร์ได้มีอิสระในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ระหว่างการร่วมงานกันในแคมเปญนั้นๆ ด้วย เพื่อให้ผลงานออกมาดีและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงใจ

และนักการตลาดเองก็ต้องคอยมอบคำแนะนำที่มีประโยชน์เมื่อทิศทางของตัวงานสร้างสรรค์อาจยังไม่ตรงกับแคมเปญที่วางไว้ การให้อิสระกับอินฟลูเอนเซอร์ในการสร้างคอนเทนต์จึงถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างแคมเปญที่ประสบความสำเร็จ

สูตรสำเร็จของการสร้างแคมเปญที่ดีคือการวางแนวทางหรือบรีฟที่ชัดเจน ร่วมไปกับการให้อิสระด้านความคิดสร้างสรรค์แก่ผู้ร่วมงาน แน่นอนว่าอินฟลูเอนเซอร์ทุกคนย่อมอยากสร้างผลงานและนำเสนอในแบบของตัวเอง เพิ่มมุมมองใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำใคร เพื่อสร้างอิมแพคให้โดนใจกลุ่มผู้ติดตามของตัวเองได้สูงสุด

ซึ่งจากผลการสำรวจของวีโร่เองยังพบว่ากลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ในไทยและหลาย ๆ ตลาดในอาเซียน ให้ความเชื่อถือและไว้วางใจในอินฟลูเอนเซอร์ที่ตนติดตามบนโซเชียลมีเดียเหนือกว่าเพื่อน ครอบครัว หรือสิ่งที่คนดังทั่วๆ ไปพูด

ความคิดสร้างสรรค์ที่อิสระเป็นหัวใจหลักของแคมเปญ

เมื่อผู้ร่วมงานทุกคนเข้าใจบรีฟและแนวทางปฏิบัติที่ตรงกันแล้ว นักการตลาดจะต้องให้ความเชื่อมั่นว่าอินฟลูเอนเซอร์จะสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ดีและตรงใจกลุ่มเป้าหมาย เพราะท้ายที่สุดแล้วนักการตลาดคงไม่สามารถเข้าใจกลุ่มผู้ติดตามได้อย่างลึกซึ้งเท่ากับตัวอินฟลูเอนเซอร์เอง

ตัวอย่างจากแคมเปญโดดเด่นของเกม เดอะซิมส์ 4 ในปีที่ผ่านมา เช่น การร่วมงานกับแร็ปเปอร์หญิงดาวรุ่งท่านหนึ่งเพื่อคิดท่าเต้นใหม่ให้ตรงกับท่าเต้นของตัวละครในเกม โดยได้แรงบันดาลใจมาจากคอนเทนต์ของเดือนนั้น และได้ตกลงเบื้องต้นกันก่อนว่างานควรจะออกมาอย่างไร ซึ่งผลงานที่ออกมาทั้งเนื้อหาและท่าเต้นเป็นการสร้างสรรค์จากตัวอินฟลูเอนเซอร์เองล้วนๆ

 

View this post on Instagram

 

A post shared by MILLI (@phuckitol)

หรือจะเป็นแคมเปญฮาโลวีนในเดือนตุลาคมที่ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์หลากหลายในวงการแฟชั่น ซึ่งแต่ละคนสร้างสรรค์เครื่องแต่งกายในเทศกาลฮาโลวีนแบบฉบับของตัวเองขึ้นมาในเกมเดอะซิมส์ 4 อย่างเต็มที่ แล้วแต่งตัวตามคอสตูมนั้นในชีวิตจริง

ซึ่งแคมเปญเหล่านี้สามารถทำให้ตรงใจและสร้างความรู้สึกดีต่อกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า เพราะผู้บริโภคย่อมเข้าใจว่าอินฟลูเอนเซอร์ต้องร่วมงานกับเอเจนซี่และแบรนด์เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการต่างๆ ขณะเดียวกันก็มีอิสระในการเลือกสร้างสรรค์เนื้อหาในแนวทางของตัวเองได้อย่างน่าติดตามด้วย

ยังมีวิธีใหม่ๆ อีกมากให้นักการตลาดใช้ทดลองโปรโมตเกม เช่นการครอสโอเวอร์ข้ามวงการที่เกมเดอะซิมส์จับมือแบรนด์เครื่องสำอางระดับโลกอย่าง MAC ร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์สายความงาม ทดลองแต่งหน้าตามแบบตัวละครซิมด้วยเซตเครื่องสำอางจาก MAC หรือในแคมเปญ “Play With Life at Home” ที่เชิญชวนให้คนมาทำกิจกรรมที่อยากทำในเกมเดอะซิมส์ แม้ในช่วงที่ทุกคนจะต้องเว้นระยะห่างทางสังคมในชีวิตจริง

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Natt Chokejindachai (@nkwww)

แคมเปญต่างๆ เหล่านี้คงช่วยทำให้เห็นว่ายังมีช่องว่างทางความคิดสร้างสรรค์อีกมากมายให้ลองใช้เพื่อประชาสัมพันธ์เกม และให้นักการตลาดได้ลองหาสมดุลระหว่างการวางกรอบแนวทางและให้อิสระในการร่วมงานกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลาย เพื่อกระตุ้นไอเดียสร้างสรรค์และส่งต่อแรงบันดาลใจไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ให้คนเกิดความสัมพันธ์กับเกม แม้ว่าอาจจะไม่ใช่กลุ่มหมายโดยตรงก็ตาม

Our guest contributor

อุมาพร วิทเทเกอร์-ทอมป์สัน เป็นหนึ่งในผู้นำทีมประชาสัมพันธ์และการตลาดดิจิทัลในกลุ่มตลาดผู้บริโภค ของวีโร่ ประเทศไทย มีประสบการณ์ให้คำปรึกษาแก่แบรนด์ผู้บริโภคและไลฟ์สไตล์ชั้นนำ เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่ประสบความสำเร็จมากมาย

อ่านเพิ่มเติม

เวอร์ชวล อินฟลูเอนเซอร์ : ซุปตาร์โลกเสมือน ไร้ตัวตนแต่ไม่ไร้อิทธิพล

เวอร์ชวล อินฟลูเอนเซอร์ : ซุปตาร์โลกเสมือน ไร้ตัวตนแต่ไม่ไร้อิทธิพล

AHEAD ASIA นวัตกรรม ล้ำหน้า

Subscribe to Our Newsletter

Loading
Total
0
Shares
Previous Article
Funding Societies

Funding Societies แพลตฟอร์มระดมทุนเพื่อ SME เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการ

Next Article
Digital Transformation

เก็บตกจาก Clubhouse : Digital Transformation 101 - คืออะไร ทำยังไง

Related Posts