IMAX

เปลี่ยนทุกคอนเทนต์บนจอให้เป็น 4K ด้วย AI ธุรกิจใหม่ของ IMAX ที่เสิร์ฟถึงบ้านคุณ

ทุกวันนี้ 4K หรือ Ultra High Definition กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของความละเอียด ทั้งสำหรับฮาร์ดแวร์ (จอภาพ) และซอฟต์แวร์ (คอนเทนต์) ไปแล้ว

แต่ปัญหาใหญ่สำหรับคนทำงานเบื้องหลัง คือการถ่ายทำและแก้ไขไฟล์ 4K รวมถึงการรีมาสเตอร์ผลงานเก่าให้คมชัด ทั้งกินเวลา ทรัพยากร และค่าใช้จ่ายมาก

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้างานเหล่านี้ถูกเปลี่ยนให้เป็นหน้าที่ของ AI

เหมือนเวลาเราถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟน และให้ปัญญาประดิษฐ์ในซอฟต์แวร์ ช่วยแก้ไขภาพถ่ายฝีมือเราให้ใกล้เคียงมืออาชีพ

แนวคิดแบบเดียวกันนี้ กำลังถูกพัฒนาให้กลายเป็นจริงโดย IMAX AI บริษัทร่วมทุนระหว่าง ริชาร์ด เกลฟอนด์ ซีอีโอของ IMAX และ แดเนียล แนดเลอร์ ผู้ก่อตั้งฟินเทคสตาร์ทอัพ Kensho (ปัจจุบันอยู่ในเครือ S&P Global)

เปลี่ยนทุกอย่างบนหน้าจอให้เป็น ultra-HD

จุดเริ่มต้นของโปรเจกต์นี้ ต้องย้อนกลับไปเมื่อ เกลฟอนด์ เดินทางไปหา แนดเลอร์ ซึ่งลาออกจากการเป็นผู้บริหาร S&P Global แล้ว และกำลังพักผ่อนบนเกาะเซนต์บาร์ท

ก่อนพบว่าอีกฝ่ายกำลังทดลองสร้างงานศิลปะในระดับ UHD ด้วย AI และตั้งบริษัทวิชวลเอฟเฟกต์ Maximus เพื่อพัฒนาเครื่องมือตัวนี้โดยเฉพาะ

จนเกิดคำถามตามมาว่า “เป็นไปได้รึเปล่า ถ้าจะใช้เครื่องมือนี้ เปลี่ยนการถ่ายทอดสดซูเปอร์โบว์ลให้เป็น ultra-HD ในแบบเรียลไทม์?”

ทั้งคู่จึงร่วมกันก่อตั้งบริษัทใหม่ขึ้น โดยฝั่ง IMAX จะสนับสนุนทั้งเทคโนโลยี ข้อมูล คลังภาพนิ่งและเคลื่อนไหว ให้แมชีนเลิร์นนิ่งของ Maximus เรียนรู้

โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างโทรทัศน์ที่สามารถปรับและแสดงผลรายการทุกประเภท ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ ให้คมชัดในระดับ ultra-HD ทั้งหมด

โมเดลธุรกิจสองทาง

เกลฟอนด์ และ แนดเลอร์ อธิบายไอเดียเบื้องต้นในการทำธุรกิจของ IMAX AI ว่าคล้ายกับ Nvidia

คือ #1 ขายสินค้า (โทรทัศน์ความคมชัดระดับ UHD) ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง โดยเจาะกลุ่มผู้มีรายได้สูง ซึ่งต้องการยกระดับโฮมเธียเตอร์ของตัวเอง

และ #2 ขายไลเซนส์โปรแกรมปรับความคมชัดให้กับผู้ผลิตทั่วไป เพื่อให้คนส่วนใหญ่เข้าถึงโทรทัศน์ที่มีความคมชัดระดับสูงได้ง่ายขึ้น

สำคัญที่ข้อมูล

แนดเลอร์ ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการพัฒนา อธิบายว่า AI จะเก่งหรือไม่ ขึ้นกับข้อมูลที่เราป้อนให้เรียนรู้

เขาอธิบายว่าเหตุผลที่ตัดสินใจขาย Kensho ที่เป็น AI ด้านการลงทุนให้กับ S&P Global เพราะบริษัทวิจัยและที่ปรึกษาด้านการเงิน ย่อมมีข้อมูลด้านการเงินและเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนา AI สายนี้อยู่แล้ว

กรณีนี้ ก็ไม่ต่างกัน เพราะ IMAX ถือเป็นแบรนด์ระดับหัวแถวในเรื่องภาพระดับ UHD ซึ่งจะเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญให้ AI ของ Maximus ได้เรียนรู้ เพื่อนำไปปรับปรุงไฟล์วิดีโอในอนาคต

AHEAD TAKEAWAY

ธุรกิจโรงภาพยนตร์ คือหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากโควิด-19 ทั้งทางตรงและทางอ้อม

ทางตรงคือธุรกิจโรงภาพยนตร์มีรายได้ในปี 2020 ต่ำสุดในรอบ 20 ปี

เห็นได้จากราคาหุ้นของ IMAX ตกลงกว่า 60% ในช่วงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เมื่อทั่วโลกเข้าสู่ช่วงล็อคดาวน์

แม้ปัจจุบันจะฟื้นตัวกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิดแล้ว

แต่ในทางอ้อม เกลฟอนด์ ก็รู้ดีว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนไป ลดการเดินทางลง และหันมาใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากขึ้น

ปัจจุบันผู้ผลิตคอนเทนต์หลายราย เช่น Warner Bros. หรือ Disney กำลังทดลองปล่อยคอนเทนต์ใหม่ผ่านการสตรีมมิ่งแบบชนโรงแล้ว

นั่นทำให้ เกลฟอนด์ เห็นว่าตนในฐานะโรงภาพยนตร์ก็ต้องปรับตัวเข้าหาผู้บริโภคมากขึ้น แทนที่จะรอให้คนเดินทางมาหา

แม้ทั้งคู่จะไม่ได้ระบุว่า IMAX AI มีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ แต่ เกลฟอนด์ ก็ย้ำว่ากำลังเดินหน้าเต็มตัวเพื่อให้เป็นจริงโดยเร็วที่สุด เพราะทุกเรื่องในยุคนี้ “ไม่สามารถรอได้อีกแล้ว”

เรียบเรียงจาก

Gelfond And Nadler Launch Company To Make Your TV Obsolete

4K vs. UHD: What’s the Difference?

AI & Machine Learning Driving Essential Intelligence

AHEAD ASIA นวัตกรรม ล้ำหน้า

Subscribe to Our Newsletter

Loading
Total
0
Shares
Previous Article
เทปคาสเซ็ท

อำลานวัตกรแห่งการบันทึกเสียง ลู ออทเทนส์ บิดาของเทปคาสเซ็ทและซีดี

Next Article
Phuket Revive 555 Festival

บทพิสูจน์ การท่องเที่ยววิถีใหม่ ไปกับ Phuket Revive 555 Festival

Related Posts