Lego

เมื่อ Lego โกดิจิทัล ยักษ์ใหญ่โลกของเล่นเน้นประสบการณ์โลกเสมือน

การทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ไม่น่าจะเป็นเรื่องใหม่อีกต่อไปแล้ว

ทุกวันนี้ เราจะเห็นว่าองค์กรใหญ่ระดับโลกในทุกอุตสาหกรรม เริ่มปรับตัวเข้าหาโลกใหม่ใบนี้มากขึ้น

ไม่เว้นแม้แต่ Lego ผู้ผลิตของเล่นบริครายใหญ่ของโลก ที่เชื่อว่าการผสมผสานประสบการณ์จริงกับดิจิทัล คือเรื่องจำเป็น

 

ปรับตัวเมื่อไลฟ์สไตล์ลูกค้าเปลี่ยน

จากสถิติในปัจจุบัน พบว่าเด็ก 3 ใน 4 มีวิถีชีวิตแบบดิจิทัล แฮงก์เอาท์

หลายคนอาจจะล็อกอินเข้าไปในโลกของเกม ไม่ใช่แค่เพื่อเล่นหรือทำเควสต์ แต่ใช้โลกดิจิทัลนั้น ในการพูดคุยกับเพื่อน หรือแม้แต่ดูคอนเสิร์ต

นั่นคือเหตุผลว่าทำไม นีลส์ คริสเตียนเซน ซีอีโอคนปัจจุบันของ เลโก้ เชื่อว่าบริษัท ต้องหาทางผสมผสานโลกจริงและโลกเสมือนเข้าด้วยกัน

ทุกวันนี้ มันง่ายกว่าเดิมมาก ที่จะเชื่อมโปรดักต์ทั้งสองส่วนเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดประสบการณ์หนึ่งเดียว ที่ผ่านมาเราเข้าสู่โลกดิจิทัลด้วยความช่วยเหลือจากที่ปรึกษาต่าง แต่ตอนนี้ มันเป็นการลงทุนหลักสำหรับเราแล้ว

นั่นคือเหตุผลที่ คริสเตียนเซน เพิ่มงบด้านดิจิทัลเป็นหลักหลายร้อยล้านดอลลาร์ในปีล่าสุด เพื่อจ้างทีมงานที่สามารถตอบสนองแนวคิดนี้ได้

ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีศูนย์พัฒนาซอฟต์แวร์อยู่แล้วสองแห่ง ในกรุงลอนดอน และเซี่ยงไฮ้

แผนของ คริสเตียนเซน คือการดึงบุคลากรด้านซอฟต์แวร์เพิ่มเติม 1,800 รายภายในปี 2023

ในจำนวนนี้ 400 รายจะถูกดึงไปทำงานที่ดิจิทัลฮับแห่งแรกของบริษํทฯ ที่เพิ่งตั้งขึ้นในโคเปนเฮเกน  เมื่อเดือนเมษายน

 

บริคในมือสู่โลกเมตาเวิร์ส

Financial Times อ้างแหล่งข่าวภายในที่ขอไม่เปิดเผยชื่อ ว่าหนึ่งในเหตุผลหลักที่ เลโก้ เลือกมุ่งหน้าสู่โลกดิจิทัลเต็มตัว

คือความสำเร็จของ Minecraft ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย Mojang Studios ของสวีเดน

แนวคิดพื้นฐานของ Minecraft นั้น แทบจะเรียกได้ว่าถอดแบบกันมาเลยก็ได้ ต่างกันแค่อยู่บนโลกดิจิทัล

จนเกิดคำถามตามมาว่าทำไมผู้บริหารชุดก่อนถึงมองข้าม ไม่เทกโอเวอร์สตูดิโอผู้ผลิตจากสวีเดน ปล่อยให้ Mojang ตกไปเป็นของ Microsoft

จนปัจจุบัน Minecraft กลายเป็นวิดีโอเกมที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาล

ขณะที่ Lego Worlds (ที่ถูก Wall Street Journal แซวว่าลอก Minecraft ทั้งที่ Minecraft ก็ลอกแนวคิดดั้งเดิมมาอีกที) เทียบความสำเร็จของอีกฝ่ายไม่ติด

แต่ในเร็ว นี้ Lego ก็เตรียมจะกลับมาแก้มือกับ Minecraft อีกครั้ง

คราวนี้เป็นการจับมือกับ Epic ผู้พัฒนา Fortnite เพื่อสร้างโลกเมตาเวิร์สสำหรับเด็ก ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวภายในหนึ่งปีข้างหน้า

ในอนาคต อาตูล พาร์ดวาช หัวหน้าฝ่ายดิจิทัลของ เลโก้ ก็เปรยว่าบริษัทฯ มีแผนพัฒนาวิดีโอเกมขึ้นเอง แทนที่จะเอาท์ซอร์สหรือมอบสิทธิ์ให้กับผู้พัฒนาเหมือนที่ผ่าน มา

 

บริคยังเป็นหัวใจหลัก

แต่ไม่ได้หมายความว่า Lego จะทิ้งโลกของเล่นและเข้าสู่โลกของเกมเต็มตัว

คริสเตียนเซน ยืนยันว่าบริคจะยังเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทต่อไป

แต่จะใช้วิธีสร้างประสบการณ์ร่วมกับบริบทแวดล้อม เช่นเกมหรือทีวีซีรีส์ ที่จะพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนยอดขาย

เพราะแม้เด็กรุ่นใหม่จะมีไลฟ์สไตล์โน้มเอียงหาดิจิทัลมากขึ้น แต่ยอดขายสินค้าของ Lego ยังคงไปได้สวย

หรือถ้านับทางสถิติ ถือว่าดีขึ้นด้วยตั้งแต่การระบาดของโควิดเริ่มซาลง

แนวทางของ Lego ในปีที่ผ่านมา คือเปิดร้านค้าปลีกเพิ่มขึ้น 165 แห่ง โดยยอดรวมปัจจุบันอยู่ที่ 830 แห่งทั่วโลกและมีแผนจะเปิดเพิ่มอีก 150 แห่งภายในสิ้นปีนี้

จุดประสงค์หลักของการเปิดร้านค้าปลีกเพิ่ม ไม่ได้เน้นที่ยอดขายหน้าร้านอีกต่อไป

แต่เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ให้กับทั้งกลุ่มลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่มากกว่า

หนึ่งในนั้น คือการให้เด็ก ได้สร้างฟิกเกอร์แบบดิจิทัลขึ้นบนหน้าจอ และพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติให้ออกมาเป็นของเล่นจริง

 

ไม่ใช่แค่กลยุทธ์แต่รวมถึงวัฒนธรรมองค์กร

คริสเตียนเซน ยังเสริมว่าการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของ Lego ไม่ได้อยู่แค่แผนหรือกลยุทธ์ทางธุรกิจ

แต่รวมไปถึงวัฒนธรรมในองค์กรด้วย

ความยากที่ คริสเตียนเซน พบคือการสร้างให้คนที่คุ้นเคยกับการทำโปรเจกต์ใหญ่มาตลอด คุ้นเคยกับการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น รับได้กับการลองผิดลองถูก

และสำคัญคือต้องรับรู้ว่าไม่ใช่ทุกโปรเจกต์ที่จะประสบความสำเร็จ

พร้อมยกตัวอย่างวิดีโอเกมของบริษัทฯ อย่าง The Skywalker Saga ที่แม้จะไปได้สวย

แต่ก็มีหลายโครงการ เช่น Universe หรือ Worlds ที่พยายามเดินตามรอยเจ้าตลาดอย่าง Minecraft แต่ก็ทำได้ไม่ดีอย่างที่คาดหวัง

การทำธุรกิจทุกวันนี้มันต่างไปจากเดิมมาก แต่ก่อนคุณอาจเตรียมบิ๊กโปรเจกต์สามปี แล้วดูว่ามันจะสำเร็จหรือไม่ตอนเปิดตัว แต่ทุกวันนี้ เรามีวิธีทำงานที่ยืดหยุ่นกว่าเดิม และก็มีหลายอย่างที่เรายังต้องปรับปรุงกันต่อไป

เรียบเรียงจาก

Lego to expand online ambitions by tripling total of software engineers

AHEAD ASIA นวัตกรรม ล้ำหน้า

Subscribe to Our Newsletter

Loading
Total
0
Shares
Previous Article
Athena Mentor

เปิดตัว Athena Mentor ครั้งแรกกับแพลตฟอร์มเปลี่ยนความรู้เป็นคริปโทฯ

Next Article
YGG SEA

YGG SEA เสนอขายโทเค็นแบบ IDO 9 พ.ค. นี้ มุ่งขยายธุรกิจทั่วภูมิภาคในปี 67

Related Posts